Từ nay đến cuối năm, TP.HCM có ít nhất 3 dự án trung tâm thương mại mới ra mắt thị trường gồm Central Premium Mall, Parc Mall (Quận 8) và Vincom Mega Mall Grand Park (TP.Thủ Đức). 

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo về thị trường bất động sản bán lẻ mới đây của Avison Young. Theo đó, trung tâm thương mại có diện tích lớn nhất miền Nam của Vingroup – Vincom Mega Mall Grand Park đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến đưa vào hoạt động hơn 48.000 m2 sàn bán lẻ cho thuê vào đầu Quý 2/2024.

Dự án cũng đã ghi nhận đặt chỗ chính thức từ hơn 200 thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong quý này, chuỗi bán lẻ Bath and Body Works của Mỹ lần lượt khai trương 2 cửa hàng tại 2 trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM và chuẩn bị mở cửa hàng thứ 3 tại TP.Thủ Đức ở Vincom Mega Mall Grand Park vào quý sau.

Cafeland Trung Tam Thuong Mai
Từ nay đến cuối năm, TP.HCM có ít nhất 3 dự án trung tâm thương mại mới ra mắt

Bà Đỗ Thị Xuân Trang, Trưởng phòng dịch vụ bán lẻ tại Avison Young Việt Nam, mặc dù kinh tế biến động trong hai năm trở lại đây, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước vẫn tiếp tục mở rộng tại Việt Nam. Xu hướng phát triển khu thương mại về hướng cận trung tâm đang tăng nhanh và chiến lược tinh gọn mô hình kinh doanh giúp họ tối ưu các quỹ đất khác nhau một cách linh hoạt.

Bên cạnh đó, đối với loại hình nhà phố thương mại cao cấp (shophouse), các nhà phát triển bất động sản hiện cũng đang kết hợp với nhà đầu tư cá nhân để khai thác cho thuê hiệu quả hơn so với trước đây.

“Vì vậy, thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam dự báo sôi động với nguồn cung dồi dào và đa dạng hơn từ năm 2024 trở đi”, bà Trang cho biết.

Trong khi đó, Savills Việt Nam cho biết, nguồn cung bán lẻ hiện đại nhỏ nhưng tiêu dùng nội địa tăng mạnh và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng thị trường.

Mặc dù, một số thương hiệu nhỏ đã đóng cửa, nhưng các thương hiệu lớn đều có kế hoạch mở rộng như (Muji, H&M, Uniqlo, Poseidon) và các thương hiệu quốc tế mới từ tầm trung đến cao cấp sẽ tham gia thị trường (Fendi, Cartier, Loewe).

Theo thống kê của Avison Young, tính đến hết Quý 1/2024, tổng nguồn cung thị trường bán lẻ tại TP.HCM đạt hơn 1 triệu m2. Trong đó, gần 70% mặt bằng bán lẻ hiện đang ở khu vực ngoài trung tâm và mô hình trung tâm thương mại đang chiếm thị phần lớn nhất, khoảng 87%.

Đầu tháng 4, thị trường ghi nhận 5.000 m2 sàn siêu thị trong trung tâm thương mại Cresent Mall (Quận 7) đến từ Aeon Việt Nam. Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản này vừa ra mắt mô hình cửa hàng tinh gọn mới tại TP.HCM. Do mặt bằng bán lẻ trong trung tâm gần như kín chỗ, các dự án mới có xu hướng dịch chuyển ra phía Đông và phía Tây thành phố, nơi có tốc độ phát triển nhanh, hạ tầng đô thị ngày càng kết nối tốt và còn nhiều tiềm năng tăng giá.

Làn sóng trả mặt bằng tại các trục đường trung tâm do giá thuê không cạnh tranh khiến các thương hiệu bán lẻ tìm đến mặt bằng trong trung tâm mại, nơi không chỉ phục vụ nhu cầu mua sắm mà còn kết hợp ăn uống và giải trí để giữ chân người tiêu dùng

Hiện tại khu vực trung tâm, giá thuê trung bình dao động từ 46-300 USD/m2/tháng và tại khu vực ngoài trung tâm, mức giá dao động từ 20-117 USD/m2/tháng.

Tỷ lệ lấp đầy của cả hai khu vực duy trì tương tự như Quý 4/2023, đạt lần lượt 96% và 75% cho khu vực trung tâm và ngoài trung tâm. Trong Quý 1/2024, thị trường ghi nhận giá thuê trung bình tăng tại hai trung tâm thương mại Vincom Center Đồng Khởi và Vincom Center Landmark 81, khoảng 2%, đạt 138 USD/m2/tháng và 117 USD/m2/tháng. Riêng đối với Vincom Center Landmark 81, tỷ lệ lấp đầy ghi nhận tăng 2%, lên 92% trong quý này.

Trái ngược với tình hình hoạt động tích cực từ hai trung tâm thương mại trên thì Pearl Center Thảo Điền lại ghi nhận giá thuê trung bình giảm đến 25% do vắng khách thuê, cần phải có mức giá cạnh tranh để có thể lấp đầy mặt bằng.

Thanh Thịnh

Nguồn: cafeland.vn

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *