TPHCM – Cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố và hầm chui nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống thuộc dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) sẽ hoàn thành trong năm 2024 giúp giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Đông TPHCM.

160424 NLD Toan canh du an nut giao An Phu TP Thu Duc
Toàn cảnh dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức). Ảnh: Anh Tú

2 cầu và một hầm chui hoàn thành trong năm nay

Thông tin được ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), đưa ra khi Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kiểm tra dự án nút giao An Phú, chiều 12.4.

Dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng – là nút giao lớn phức tạp nhất ở TPHCM.

Công trình có hai hầm chui 4 làn xe lưu thông 2 chiều, gồm: hầm chui kết nối đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ; hầm chui tại nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống.

Trên cao có một cầu dạng chữ Y nối đường dẫn cao tốc với đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của; một cầu vượt chữ C để xe rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ. Tại nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống cũng được xây hai cầu vượt để nối các tuyến đường này với nhau. Dự án còn xây cầu Giồng Ông Tố và cầu Bà Dạt.

160424 NLD Phan Van Mai
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thị sát dự án nút giao An Phú. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Lương Minh Phúc, cầu Bà Dạt đã hoàn thành 80% mặt cầu, đang thi công mố cầu và đường dẫn đầu cầu, dự kiến hoàn thành cuối tháng 6 năm nay.

Cầu Giồng Ông Tố gồm 6 làn cho xe lưu thông 2 chiều cũng hoàn thành khoảng 80% khối lượng, dự kiến hoàn thành và thông xe tháng 9 năm nay.

160424 NLD Nut giao An Phu
Cầu Bà Dạt thuộc dự án nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú

Hầm chui nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống hiện đạt 65% khối lượng, đã hoàn thành một số đốt hầm hở và đang tiếp tục thi công các đốt hầm hở còn lại.

Hiện chủ đầu tư đang cải tạo đường Mai Chí Thọ kết nối vào đường D1 để phục vụ tổ chức giao thông trước khi thi công các đốt hầm kín. Dự kiến hoàn thành hầm chui này trong tháng 10.2024.

Sắp đóng nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống trong 4 tháng

Theo ông Lương Minh Phúc, đơn vị tư vấn và chủ đầu đang nghiên cứu phương án đóng nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống để thi công đồng bộ hầm chui và cầu vượt tại đây, rút ngắn tiến độ dự án.

Nếu đóng nút giao, các phương tiện thay vì đi từ phía đường Mai Chí Thọ rẽ trái sang Đồng Văn Cống sẽ đi thẳng trục Mai Chí Thọ về phía đường hầm sông Sài Gòn. Các phương tiện quay đầu tại đường D1 rồi đi theo đường Mai Chí Thọ để rẽ phải vào đường Đồng Văn Cống.

160424 NLD Nut giao Mai Chi Tho
Dự kiến đóng nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống trong 4 tháng. Ảnh: Anh Tú

Ông Lương Minh Phúc cho biết, chủ đầu tư và Sở GTVT đang chủ trì để kiểm tra, đánh giá thực địa trên mô hình để đưa ra phương án tối ưu.

Trong trường hợp Sở GTVT chấp thuận phương án đóng toàn bộ nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống sau 30.4, hạng mục hầm chui sẽ được đẩy nhanh hoàn thành dịp 2.9.2024 – rút ngắn tiến độ 1 tháng.

Đồng thời, hai cầu vượt tại nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống hiện đạt 25% khối lượng. Nếu đóng nút giao để thi công cùng lúc với hầm chui thì hai cầu vượt này có thể hoàn thành cuối tháng 6.2025, rút ngắn tiến độ 3 tháng.

Ông Phan Công Bằng – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, khu vực nút giao này có lượng xe container ra vào cảng Cát Lái rất lớn – khoảng 22.000 lượt/ngày. Do đó, tất cả các phương án cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Dự kiến trong tuần tới, các bên liên quan sẽ kiểm tra, đánh giá, lên phương án, chạy thử mô hình và báo cáo cấp có thẩm quyền. “Dự kiến sẽ áp dụng phương án đóng nút giao từ 30.4 đến 2.9.2024 để thi công” – ông Bằng nói.

Đồng tình nghiên cứu phương án đóng nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống để đẩy nhanh tiến độ thi công, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị lên phương án điều tiết giao thông, đánh giá tác động, chạy mô phỏng trước khi thực hiện.

“Đánh giá tác động, lấy ý kiến các cơ quan, sau khi có kết quả phải thông báo cho các hiệp hội, người dân. Phải khẳng định là đóng nút giao gây ảnh hưởng, nhưng do xây dựng nên phải có sự chia sẻ” – ông Mãi nói.

Nguồn: Báo Người Lao Động 

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *