Bảng quảng cáo Bảng quảng cáo Bảng quảng cáo Bảng quảng cáo Bảng quảng cáo
Trang Chủ Tin Tức Tin Thị Trường Chuyển nhượng thương hiệu – những thương vụ đình đám
Chuyển nhượng thương hiệu – những thương vụ đình đám

Chúng ta đã từng ngậm ngùi tiếc nuối khi chứng kiến nhiều thương hiệu Việt Nam phải sang tên đổi chủ, chuyển thành thương hiệu nước ngoài thậm chí vắng bóng khỏi thị trường. Nhưng cũng có những quyết định dứt áo ra đi được xem là đúng đắn và kịp lúc. Bài học nào rút ra từ việc mua bán thương hiệu?  

Những giao dịch buồn nhất trong lịch sử

Vừa qua thương vụ thâu tóm Yahoo! Inc. của Verizon được tờ Forbes nhận định là "Giao dịch buồn nhất trong lịch sử công nghệ". Ở thời kỳ  đại hoàng kim Yahoo từng được thẩm định giá lên tới 125 tỷ USD khi vị thế của hãng còn tương đương các ông lớn Facebook và Google ở thời điểm hiện tại. Năm 2008, Yahoo từ chối lời chào mua của Microsoft. Kể từ đó, công ty này chật vật trong việc định nghĩa sứ mệnh của mình. Cuối tháng 7 năm 2016, ở đời CEO thứ 7 và cũng là cuối cùng Yahoo được mua lại với giá 4,8 tỷ USD, giao dịch này đã chấm dứt sự độc lập của một trong những công ty từng được xem là biểu tượng của thung lũng Silicon trong suốt 22 năm qua.

Tại Việt Nam nhiều doanh nghiệp đã bị thâu tóm bởi không chịu nổi sức ép tài chính, đơn độc trên con đường phát triển, hụt hơi trong hội nhập, chủ động chuyển nhượng, thậm chí bị lừa gạt… Mỗi thương hiệu một lý do nhưng chỉ trong vòng một thập niên qua, hàng loạt thương hiệu lớn của Việt Nam đã hoặc biến mất, hoặc bị đổi chủ  khiến kỳ vọng xây dựng thương hiệu quốc gia bền vững như Samsung của Hàn Quốc, Honda của Nhật… trở nên xa vời.

P/S từng là một thương hiệu Việt Nam chiếm 60% thị phần cùng với ông lớn Dạ Lan độc chiếm thị trường trong nước. Năm 1997, khi công ty đa quốc gia Unilever đến Việt Nam họ đề nghị thành lập công ty liên doanh, sau đó là chuyển nhượng quy trình sản xuất, P/S chỉ còn vai trò sản xuất vỏ hộp, thời gian sau Unilever chọn một công ty Indonesia để sản xuất hộp nhựa khiến phía Việt Nam bị bật ra khỏi liên doanh, chính thức từ giã quyền sở hữu Việt Nam. Cùng chung số phận Ông Trịnh Thành Nhơn, Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Quốc tế ICC (chủ thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan) kể lại:”Các doanh nghiệp nước ngoài mới đến đề nghị liên doanh không quên kèm theo lời hâm dọa “Nếu các ông không liên doanh thì sẽ bị phá sản vì thực lực chúng tôi mạnh hơn”. Sau nhiều lần đắng đo tôi quyết định bán cho Công ty Colgate (Mỹ) thương hiệu Dạ Lan với giá 3 triệu USD. Thế nhưng, chỉ sau một năm, họ không dùng thương hiệu Dạ Lan nữa mà đổi thành Colgate”. Dạ Lan biến mất trên thị trường trong khi thời đó nó đang chiếm một thị phần đáng mơ ước của bất cứ một nhãn hiệu kem đánh răng nào: 30% thị phần kem đánh răng toàn quốc, 70% thị trường nông thôn đều có mặt Dạ Lan, đó là chưa kể sản phẩm đã được xuất khẩu sang phía nam Trung Quốc, Campuchia. Năm 2009 sau hơn 10 năm vắng bóng tại Việt Nam thương hiệu Dạ Lan trở lại bởi công ty Hóa Mỹ phẩm Quốc tế (ICC), nhưng giờ đây, thương hiệu này đã không thể quay về “ngôi vương” như thuở ban đầu.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia thương hiệu, việc Colgate mua Dạ Lan và sau đó không dùng thương hiệu này là một chiến lược “thôn tính, triệt tiêu” thương hiệu đối thủ, nhằm rộng đường đưa thương hiệu của mình chiếm lĩnh thị trường. Có cùng hoàn cảnh tương tự Bia HuDa Huế, Tribeco hay Diana vẫn giữ được tên thương hiệu nhưng đã sớm rời bỏ “quốc tịch” Việt Nam từ lâu.

19 fhnj

Những cuộc chia tay vừa kịp lúc

Kinh Đô từng được xem là lãi to khi mua được thương hiệu kem Wall’s chỉ với giá 15 tỷ đồng nhưng lại sở hữu được 52% thị phần, 12.000 điểm bán lẻ, đội ngũ bán hàng lưu động hơn 300 người, 10 đại lý phân phối, khoảng 30 đại lý cấp 2 và ưu thế lớn nhất là doanh thu của Wall’s tăng đều đặn 25 - 30%/năm, trang thiết bị và nhà xưởng lên tới 12 triệu USD, có khả năng sản xuất rất nhiều sản phẩm, không chỉ kem. Ngoài ra, khi kem Wall’s bán cho Kinh Đô, thương hiệu này không chỉ chuyển giao máy móc, nhà xưởng mà quan trọng hơn cả là đồng ý chuyển giao toàn bộ bí quyết sản xuất, công thức sản phẩm, công nghệ quản lý và cả các nhân viên lành nghề có kinh nghiệm. Cuối năm 2015 thương hiệu Kinh Đô không còn thuộc doanh nghiệp trong nước và mảng bánh kẹo của thương hiệu này được bán cho nhà đầu tư nước ngoài là Mondelēz International với giá 370 triệu USD. Trước đó Kinh Đô đã có kế hoạch chuyển hướng sang mặt hàng nhu yếu phẩm như mì gói, bột ngọt qua việc liên với Công ty TNHH Saigon Ve Wong (thương hiệu A-One), Kinh Đô sở hữu 49% và Saigon Ve Wong chiếm 51% cổ phần. Với thị trường dầu ăn, Kinh Đô đã mua lại khoảng 24% vốn của Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex). Dù bán mảng bánh kẹo, nhưng phía Kinh Đô vẫn không rời bộ phận kinh doanh kem KIDO và sản phẩm từ sữa cùng chuỗi cửa hàng bán lẻ. Chính nhờ cơ chế tập trung, tách bạch với một cấu trúc sở hữu mở ra ở nhiều Công ty ngoài Kinh Đô thương vụ bán 80% mảng bánh kẹo sẽ chỉ diễn ra trong giao dịch với một Cty con là BKD, vì thế Kinh Đô không bị xem là “xây để bán” mà hơn thế nữa nhiều ý kiến còn cho rằng sau 21 năm tạo lập đế chế Kinh Đô hùng mạnh việc rời bỏ “miếng bánh” Kinh Đô được xem là kịp lúc khi thị trường bánh kẹo Việt Nam đã bão hòa.

Phở 24h cũng được xem là thương hiệu gắng liền với giấc mộng Việt vươn ra thế giới nhưng cuối cùng ông chủ Lý Quý Trung vẫn quyết định bán thương hiệu này với giá 20 triệu USD, điều đáng nói, ông Trung khởi nghiệp xây dựng Phở 24 chỉ với vỏn vẹn 1 tỷ đồng. Công ty Việt Thái Quốc Tế, sau khi sở hữu 100% cổ phần thương hiệu Phở 24, đã bán 50% cổ phần cho Jollibee (Philippines). Giao dịch có giá trị 25 triệu USD thông qua Jollibee Worldwide - thành viên Tập đoàn Jollibee. Phở 24h ngày nay có đến 2 ông chủ là ông David Thái (CEO Highlands Coffee)  và ông Tony Tan Caktion (CEO Jollibee). Thương vụ này khiến giới truyền thông một thời điêu đứng bởi khát vọng xây dựng Phở 24h vươn ra thế giới của ông Trung , tuy nhiên các chuyên gia đều đánh giá ông Trung đã có quyết định đúng đắn vì Phở 24 đã có dấu hiệu đi xuống về hệ thống quản trị hệ thống trước thời điểm bị thâu tóm. Sau 5 năm đổi chủ có thể thấy, trong thương vụ thâu tóm Phở 24, tất cả các bên tham gia đều có lợi. Và những tiếc nuối ban đầu có thể dần qua đi khi bên cạnh JolliBee, ông David Thái vẫn quyết tâm xây dựng Phở 24 thành thương hiệu Việt mang tầm quốc tế.

 

phu nu tin game game moi yeu game game tin game suc khoe kenh game cay game tin game hay game8 bao game dai ca game game thu kho game the gioi game tin tuc suc khoe hang ngay game thoi trang game dua xe game ban sung doc tin tuc game hay choi game