Bảng quảng cáo Bảng quảng cáo Bảng quảng cáo Bảng quảng cáo Bảng quảng cáo
Trang Chủ Tin Tức Tin Thị Trường Định giá thương hiệu
Định giá thương hiệu

Nhân đọc bài báo Đừng làm theo kiểu phong trào của tác giả Đoàn Đình Hoàng nói về việc xây dựng thương hiệu (TBKTSG số 15-2007), tôi xin nói thêm về việc định giá thương hiệu.

 

 Nhân đọc bài báo Đừng làm theo kiểu phong trào của tác giả Đoàn Đình Hoàng nói về việc xây dựng thương hiệu (TBKTSG số 15-2007), tôi xin nói thêm về việc định giá thương hiệu.

Trong nền kinh tế thị trường, giá trị tài sản doanh nghiệp bao gồm tài sản hữu hình và tài sản vô hình. Mối quan hệ nội bộ, quan hệ với khách hàng, nhà phân phối, những đặc quyền đặc lợi, tài sản sở hữu trí tuệ, thương hiệu, lợi thế thương mại... là những tài sản vô hình của công ty. Thương hiệu là tài sản vô hình của doanh nghiệp và đóng góp một phần giá trị không nhỏ trong toàn bộ giá trị doanh nghiệp. Nhờ vào mối quan hệ, sự tác động qua lại giữa khách hàng và nhà cung cung cấp hàng hóa và dịch vụ, thương hiệu được gìn giữ, xây dựng ngày càng tốt hơn.

 Ở Việt Nam, các doanh nghiệp cổ phần hóa, mua bán chuyển nhượng, góp vốn kinh doanh với các đối tác, khi xác định giá trị vô hình, thường chú ý nhiều đến việc xác định lợi thế kinh doanh mà xem nhẹ việc định giá thương hiệu. Chính vì thế, giá trị tài sản của doanh nghiệp được xác định chưa phản ánh chính xác giá trị thực của doanh nghiệp. Hơn nữa, cho đến nay chưa có những văn bản pháp quy hướng dẫn phương pháp định giá thương hiệu, giá trị thương hiệu chưa được công nhận như là một tài sản của doanh nghiệp ( QĐ 149/2001 của Bộ Tài chính).

 Định giá thương hiệu là công việc tương đối khó và phức tạp. Có những thương hiệu nổi tiếng trên khắp hành tinh, cũng có những thương hiệu chỉ được biết đến ở trong phạm vi một khu vực, quốc gia, hay một địa phương... Có những thương hiệu đang phát triển, ngược lại cũng có những thương hiệu mà hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thấp, thua lỗ, hoặc bên bờ vực phá sản... Do đó, tùy từng trường hợp cụ thể sẽ sử dụng phương pháp tiếp cận phù hợp để xác định giá trị thương hiệu. Ngoài các phương pháp định giá được sử dụng phổ biến như là phương pháp chi phí, phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập, phương pháp thặng dư và dòng tiền chiết khấu, còn có nhiều cách tiếp cận khác như định giá trên cơ sở cạnh tranh, định giá trên cơ sở giá trị khách hàng, định giá trong điều kiện thương hiệu toàn cầu hóa, hay định giá thương hiệu trong điều kiện doanh nghiệp phá sản... 

 Việc định giá thương hiệu cần chuyên gia giỏi và tốn chi phí cao. Tuy nhiên, chi phí này vẫn nhỏ hơn so với cái lợi mà việc định giá thương hiệu đem lại.

TS. Lê Quang Hàng,

Chủ tịch Hội đồng Quản trị

Công ty Thẩm định giá SaigonLand

 

phu nu tin game game moi yeu game game tin game suc khoe kenh game cay game tin game hay game8 bao game dai ca game game thu kho game the gioi game tin tuc suc khoe hang ngay game thoi trang game dua xe game ban sung doc tin tuc game hay choi game